Thứ Ba, 15 tháng 12, 2009

Kỹ Thuật Bốc Đầu Xe Máy 2009

Bốc đầu
Đi xe 1 bánh là một môn nghệ thuật đòi hỏi kĩ thuật và sức mạnh . Trải qua bao nhiêu năm thăng trầm cùng sự truy đuổi ráo riết của các anh CSCĐ ( chim sẻ cô đơn , cảnh sát cơ động ), nó vẫn đã và đang tồn tại như một môn thể thao yêu thích của nhiều tổ lái trẻ.
Tất nhiên là chỉ bảo trên blog thì sẽ khó hiểu hơn là đi cùng thực hành , nhưng chí ít cũng có thể giúp các tổ lái trẻ biết đại khái sơ qua và những điều căn bản về môn bốc đầu này. Bốc đầu, tức là giữ thăng bằng bằng 1 bánh xe. Bánh xe ở đây có thể là xe đạp hoặc xe máy .
Kĩ thuật bốc xe đạp :
Bốc đầu xe đạp là trò đầu tiên tớ tham gia . Vốn dành cho các teen lớp 9, 10 trẻ trâu ngày xưa. Tối thứ 7 thì lượn qua Vườn Hồng (gần Lăng bác) hay công viên Thống nhất sẽ thấy cả trăm nhân tài tập tành ở đó. Lúc đầu mọi người chỉ biết bốc đầu, đi thẳng và đạp như trâu rồi hạ. Khoảng 2, 3 năm sau thì các tổ lái xe đạp đã biết được cách hãm phanh , cùng với đó kĩ thuật bốc đầu xe đạp được nâng cao hơn. Ở các tổ lái xe đạp đỉnh cao không còn cảnh bốc đầu - đạp như trâu nữa mà thêm vào các kĩ thuật như bốc đầu vào cua, một tay, bênh đôi, xoắn quẩy...
Trước hết bạn phải chuẩn bị một chú ngựa sắt ngon, phanh ăn , không bị trùng xích hay sang vành...

=image
Từ đầu tập nhấc đầu xe lên và đạp, kết hợp giữa vòng quay của chân và lực kéo tay. Mới tập thì thường bị lộn tu (bánh xe bị nhấc cao quá, người bốc phải nhảy ra ngoài) nhưng càng nhiều càng quen , sẽ làm cho bạn quen cảm giác giữ thăng bằng. Tập cho quen đến khi đi một đoạn chắc tay rồi thì bạn chuyển sang bước tập hãm phanh. Hãm phanh giúp cho bánh xe không bị lên cao quá để bị lộn tu , nó còn làm cho bạn điều chỉnh được tốc độ nhanh hay chậm, hay giúp bạn đi một bánh vào cua mà không bị nghiêng ... Chính về thế mà trong bốc đầu cả xe máy hay xe đạp thì hãm phanh là bước quan trọng nhất. Tập khoảng vài ngày là được. Khi đã đi xa và quen hãm phanh rồi , thì coi như bạn đạt gần 80 % kĩ thuật bốc xe đạp rùi đấy. Đi quen rồi thì bạn có thể thoải mái tập các kĩ thuật ở trên.
Xe máy ở đây bao gồm xe số, xe ga và xe côn . Thực ra thì bốc đầu xe côn thì khó nhất, sau đó đến xe ga. Loại xe số thì thân quen và dễ sử dụng hơn, chi phí lại đỡ tốn kém hơn.
Lúc đầu bốc có cảm giác sợ sệt, xòe xe máy nó không đơn giản như là xòe xe đạp , xây xát chảy máu vào viện là bình thường . Lúc đầu mới tập xòe lao mẹ vào nồi ngô, bỏng cả tay nghỉ học mấy ngày liền. Tiếp theo đó là rất nhiều lần vào bệnh viên Đường sắt hay làm bạn với thuốc đỏ, "chim sẻ cô đơn" tóm, gây tai nạn cho em My ... Nhưng những khó khăn ý không cản được với niềm đam mê bốc đầu của các dân đua.

image

Mới đầu , để bốc được xe máy bạn cần phải có một chiếc xe ngon , không cần ngon lắm nhưng côn phải bám, phanh ngon, xăng đầy và bây giờ cần thêm mũ bảo hiểm nữa. Ngoài ra phải có cạ, tức là người ngồi sau mình thật chuẩn và ko nhát gan. Bốc xe máy thì thường thường là bốc hai người hoặc ba người cho dễ . Bốc như thế thường đi xa hơn, xe không bị gầm máy và đỡ mệt .
Có xe ngon , có cạ ngồi rồi . Tiến hành tập thôi...

image
Bạn cần phải trình tự bốc đầu của xe máy là : Vít căng ga , đá số , vít ga và cùng người ngồi đằng sau giật lên, hãm phanh, vê ga để đi...
Ban đầu mới tập bạn có thể bốc đá số 1 lên 2 hay 2 lên 3 tuỳ bạn. Mới đầu là chỉ để quen cảm giác lên cao giữ thăng bằng thôi.

image
Ví dụ như bạn đang đi bình thường, về số 2 ... vít mạnh ga hết cỡ ... đi được khoảng vài mét thấy xe gầm lên thì giảm ga 1 tí đá mạnh côn dí lên 3, rồi cùng người ngồi sau bạn nhấc mạnh lên, tuỳ lực tay của bạn khỏe hay ko mà cho người ngồi đằng sau ngồi tụt ra hết yên, hai tay đan vào bụng
image
của bạn kéo lên, hoặc người ngồi sau bạn ngồi sát vào người bạn hai tay ôm vào ngực. Khi nhấc cao vừa đủ ở độ thăng bằng rồi, bạn cần phải hãm phanh để xe không lên cao quá (cao quá là lộn như xe đạp ý) .Nói chung là cần phải kiên trì cơ, mới đầu không lên được thì đừng nản chí . Tập nhiều là quen ý mà .

image
Cũng giống như xe đạp thì hãm phanh là bước quan trọng nhất, làm cho bạn không bị lộn, hãm phanh kết hợp vê ga điều chỉnh được tốc độ nhanh hay chậm , giữ thằng bằng ở mức vừa phải cho xe đi được xa .
Khi đã đi được một cách thuần thục một bánh rồi thì bạn có thể thoải mái tập các kĩ thuật nâng cao hơn như : bốc một tay, vắt chân, vào cua một bánh, lửa đít, lửa bô, chéo tay ....

image



Để bốc 1 tay được bạn cần đi quen 1 bánh xa xa rồi hẵng tập . Bốc cao bánh xe lên 1 tí , khi cảm thấy xe đạt độ thăng bằng nhất rồi thì bỏ 1 tay ra , vê ga cho đầu xe nhẹ rồi đi .
Lửa đít , tức là bốc làm sao cho chắn bùn xe quẹt xuống đất . Cần bốc cao lên , đang bốc bình thường vít mạnh ga 1 cái kết hợp hãm hanh cho đít xe quẹt mạnh 1 fát xuống đường . Cần dứt khoát không xe lộn luôn.

image
Lửa bô , tức là xe đang đi 1 bánh bình thường , ngả trọng tâm sang bên phải và đánh tay lái sang bên phải , làm xe nghiêng , kết hợp hãm phanh là cho ống bô quẹt xuống đường tóe lửa . Trò này khá nguy hiểm nên bạn cần phải chăm chỉ và liều thì hẵng tập .
image
Vào cua 1 bánh , tức là đang bốc ở đường thẳng thì gặp chỗ rẽ , bạn kết hợp trọng tâm và tay lái để nghiêng xe sang bên cần rẽ , kết hợp phanh và ga cùng với trọng tâm phải thật chắc để xe ko bị bai bánh . ok.....
Đấy... đơn giản chỉ là thế thôi . Nói chung là đam mê + quyết tâm thì sẽ được thôi mà. Chúc các bạn may mắn !
Theo:http://iuvip.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét